Levi Ackerman


10686738_804091069643676_8994081978788956302_n

Tên: Levi Ackerman
Giới tính: Nam
Ngày sinh: 25 tháng 12
Chiều cao: 160 cm
Cân nặng: 65 kg
Trực thuộc: Đoàn Trinh Sát
Loài: Con người
Lồng tiếng anime:
– Hiroshi Kamiya (Nhật)
– Matthew Mercer (Anh)

Levi Ackerman (リヴァイ・アッカーマン Rivai Akkāman?, thường viết nhầm thành Rivaille) là Đội trưởng trong Đoàn Trinh Sát, được mệnh danh là chiến binh mạnh nhất nhân loại. Anh cũng là phân đội trưởng của đội Đặc Nhiệm.

Levi có mái tóc đen ngắn được cắt tỉa gọn gàng, đôi mắt xám đầy đe doạ. Tuy dáng dấp không được cao, nhưng hình thể cực khoẻ mạnh và cơ bắp nhờ việc sử dụng bộ cơ động 3D thường xuyên. Gương mặt nhăn nhó đối nghịch với vẻ ngoài trẻ trung của anh. Trừ bỏ bộ dạng cau có, Levi trông điềm tĩnh, và thái độ tự chủ nhiều khi khiến người khác khó đoán được anh đang nghĩ gì.

Anh thường xuất hiện trong bộ quân phục, và mặc kèm áo choàng xanh đặc trưng của Đoàn Trinh Sát mỗi khi tuần tra ngoài thành. Khi bị buộc phải rời nhiệm vụ do bị thương, Levi xuất hiện trong bộ đồ tây màu đen, áo sơmi trắng và giầy da. Cho dù là thường phục hay quân phục, Levi luôn thắt một chiếc khăn trắng ở cổ.

Levi được miêu tả là một kẻ “cuồng sạch sẽ” bởi những người thân quen trên một phương diện nào đó, bởi vì anh có xu hướng thích ở trong một nơi sạch không tì vết. Anh rất không thích cơ thể hay bất cứ vật dụng nào của mình bị dính bẩn, và thậm chí được biết đến bởi việc bình thản lau máu trên dao ngay giữa chiến trường. Tuy nhiên, anh sẽ không ngần ngại chịu bẩn nếu anh cảm thấy thế là cần thiết. Ví dụ như lần anh cứu Eren khỏi miệng nữ titan, và nắm chặt đôi tay đẫm máu của một đồng đội để an ủi cậu ta trong phút cuối. Anh luôn xuất hiện với khăn trắng thắt ở cổ, điều này tạo cho anh vẻ “chỉn chu và đứng đắn”.

Tuy rằng bề ngoài lịch sự, tính cách Levi lại khó gần và đáng sợ. Phong thái nói chuyện của anh hiếm khi nào lịch sự, và anh thường đưa ra những lời nhận xét khắc nghiệt hoặc khó chấp nhận. Khiếu hài hước của anh luôn gây sát thương cao, từ bất lịch sự đến hoàn toàn thô tục. Anh thường diễn đạt mọi thứ với thái độ gay gắt, và cũng như khi khiêu khích đối thủ hay khinh thường kẻ làm phiền anh. Điều này lắm lúc khiến anh trở nên khó tiếp cận.

Levi rất được tin tưởng bởi các đồng đội trong Đoàn Trinh Sát, và hoàn toàn tình nguyện nghe theo mọi mệnh lệnh từ chỉ huy, Erwin Smith, cho dù công việc nguy hiểm tới đâu. Tuy nhiên, sự phục tùng của Levi giới hạn trong mức độ tôn trọng của anh với đối phương, và anh không ngần ngại bày tỏ thái độ khinh thị với bất cứ ai nằm ngoài danh mục. Tại phiên toà xét xử Eren, anh xúc phạm các thương nhân, gọi họ là “lợn” và cho rằng Đội Cảnh Vệ không đủ khả năng kiểm soát Eren. Cho thấy dường như anh luôn có hiềm khích rõ ràng với Quân Cảnh Vệ, từ việc họ xem thường Đoàn Trinh Sát, và cũng bởi vì tiền án trong quá khứ của anh trước khi gia nhập Đoàn Trinh Sát. Một mặt, anh chế nhạo họ chưa từng ra chiến trường cũng như chưa từng thấy một con Titan nào, và đề nghị họ gia nhập Binh đoàn Trinh Sát. Trong quá khứ, khi Levi còn sống ở Khu phố ngầm, anh nổi loạn nhiều hơn, và tuyệt không chấp nhận mệnh lệnh từ bất cứ ai, như Petra Ral đã từng nói. Nhưng, sau khi theo Erwin, anh bắt đầu tôn trọng chỉ huy, và phục tùng lệnh của Erwin vì anh tin tưởng vào khả năng lạnh đạo của Erwin.

Dù vậy, Levi cũng có một mặt dịu dàng, tuy rằng anh ít khi thể hiện ra. Một trong những tính cách làm nên Levi chính là sự tận tuỵ trong việc bảo tồn sự sống của loài người. Bản thân anh từng nói mình rất ghét thương vong không cần thiết, và yêu cầu đồng đội của anh dùng khả năng phán đoán để tránh những sai lầm ngớ ngẩn có thể cướp đi mạng sống của họ. Khi phát hiện ra Titan có thể là do con người biến thành, Levi trông khá sốc bởi tin tức này.

Bởi vì công việc nguy hiểm và giá trị cá nhân, khiến anh quan tâm khá nhiều đến các đồng đội của mình. Khi được lệnh rút sớm về thành trong cuộc trinh sát lần thứ 56, Levi tỏ ra rất thất vọng trước sự thật các binh lính của anh đã bỏ mạng cho một nhiệm vụ nửa vời. Anh cũng tỏ vẻ sẵn sàng dùng bạo lực nếu điều đó có thể cứu Eren khỏi tử hình trong phiên toà xét xử, mặc dù anh không có ác ý gì với cậu. Levi cũng cho thấy rằng anh rất mất mát trước sự hi sinh của đội Đặc nhiệm, và liều mạng bản thân để bảo vệ Mikasa khỏi nữ Titan, dẫn đến việc anh bị thương. Anh cũng từng nói rằng mình mang theo ý chí của những đồng đội đã mất, và mối thù của họ trước Titan đã cho anh sức mạnh tiếp tục chiến đấu.

Tuy Levi rất trung thành và quan tâm đến các đồng đội, nhưng anh lại không hề nương tay với lũ Titan, chém chúng với thái độ không phân biệt. Khi đối mặt với những thành phần anh cho là kẻ thù của loài người, hành vi của Levi có thể trở nên bạo lực, và thậm chí mang tính thù hằn. Ví dụ điển hình khi anh tra tấn nữ Titan khi nó bị bắt. Levi chế nhạo cô ta, lưu ý rằng anh rất thích thú nhìn cô ta đau đớn, và miêu tả một cách chi tiết anh sẽ cắt xẻo cơ thể người của cô ta ra sao. Dù Levi biết rõ năng lực chiến đấu của mình vượt xa hầu hết những người khác, anh không hề tỏ ra kiêu ngạo, vì kinh nghiệm cho anh biết rằng không ai là bất khả chiến bại. Số ít sẽ phủ nhận rằng chỉ mình anh có thể xử lí những việc khó ở mức nhất định, đơn giản vì họ biết lời nói của anh không phải vô nghĩa.

Anh cũng cho thấy tinh thần độc lập, bởi vì nhiều cuộc đi săn của anh thường là đơn độc, với chỉ vài lần phối hợp với đồng đội (từ việc anh thường lệnh cho họ giết những Titan khác trong vùng). Bên cạnh việc dễ bị ảnh hưởng, và được ngưỡng mộ như một chỉ huy, Levi thường thực hiện nhiệm vụ một mình, hiếm khi nào cần hỗ trợ.

Levi trước kia sống như một tên du côn ở thành phố ngầm bên dưới thủ đô cùng với hai người bạn Isabel Magnolia và Farlan Church. Họ sau đó bị bắt bởi Erwin Smith và gia nhập Binh đoàn Trinh Sát. Levi còn được biết đến đã từng là học trò của Kenny Ackerman và từng sống với ông ta một thời gian lúc còn trẻ.

Levi sử dụng bộ cơ động 3D rất thành thạo, đến mức mọi người cho rằng anh là người giỏi nhất. Anh còn được cho rằng mạnh ngang bằng một tiểu đội, vượt trội hơn tất cả những binh lính khác. Và người ta đồn rằng anh cực kì mạnh kể cả trước khi gia nhập Đoàn Trinh Sát.

Anh cho thấy khả năng chế trụ Annie Leonhart trong hình hài Titan của cô (một con Titan 14m), việc mà cả đội Đặc nhiệm và cả Eren trong hình dáng Titan cũng không thực hiện được.

Chỉ số năng lực:
• Kỹ năng chiến đấu cá nhân: 11/10
• Độ nhanh nhẹn: 10/10
• Chiến lược: 8/10
• Kỹ năng chiến đấu nhóm: 2/10
• Độ sạch sẽ: 10/10

Bên cạnh năng lực chiến đấu tuyệt vời, Levi đã thể hiện khả năng đánh giá tình huống nhanh chóng, và tính toán đưa ra quyết định ngay giữa trận chiến gay gắt. Điều này giúp anh tự sống sót và cứu đồng đội của anh trong nhiều tình huống, như khi anh nhận ra nữ Titan không thể dễ dàng bị giết bởi vì năng lực tái tạo và tạo vỏ cứng bảo vệ da, và sau đó cứu Mikasa khi cô cố chém nữ Titan. Tuy nhiên, Levi thừa nhận mình không tin một người có thể luôn đúng ở mọi thời điểm, và một vài tình huống không thể kiểm soát được..

Levi có sức mạnh thể lực rất kinh khủng, không ngạc nhiên bởi khả năng điều khiển thành thạo bộ cơ động 3D của anh. Mặc kệ vóc dáng nhỏ con, cơ thể anh chắc khoẻ và cơ bắp, điều này giúp anh trở nên rất mạnh, và dễ dàng hạ gục đối thủ. Ở khía cạnh nào đó, Levi đã ngăn cản cú đánh của Titan chỉ bằng chân. Dù nó không thay đổi được việc anh bị thương.

Khi Levi mới gia nhập Binh đoàn Trinh Sát, anh vung dao theo một cách mà đội trưởng của anh cho là “sai”. Tuy nhiên, cách thức này đã giúp anh tăng khả năng chém Titan. Phương thức này được thực hiện bằng cách tay trái xoay dao hướng lên, và tay phải xoay lưỡi dao hướng xuống. Bằng cách này, hai thanh dao cắt theo một “đường tròn” quanh anh, cho phép anh giữ được tốc độ và sự chính xác trong khi chiến đấu.

Mối quan hệ:
1. Eren Yeager – Là chiến binh mạnh nhất nhân loại, Levi nhận được sự tôn trọng tuyệt đối từ Eren. Khi gặp Eren lần đầu, Levi đối xử với cậu như với thú hoang, đề phòng sức mạnh biến thành Titan của cậu, dù anh rất ấn tượng với ý chí của Eren. Trong thời gian làm quen với cậu, Levi bắt đầu đối xử với Eren như với bất kì ai khác: lạnh lùng và khó gần. Nhưng, Levi cũng trở thành người thầy dạy cho Eren nhiều điều, hiểu được tiềm năng của cậu lính mới, và đưa ra lời khuyên những khi Eren cảm thấy bối rối. Anh về sau càng trở nên kiên nhẫn với Eren, tha thứ cho lỗi lầm của cậu, dưỡng dục cậu như một người lính, và như niềm hy vọng của nhân loại.

2. Erwin Smith – Quan hệ giữa Levi và Erwin không phải hoà thuận ngay từ lúc đầu. Sau khi bị bắt và đe doạ ép buộc gia nhập Đoàn Trinh Sát bởi Erwin, Levi ban đầu muốn giết anh ta, nhưng sau đó anh chọn đặt việc trả thù sang một bên. Erwin sau cùng trở thành một trong những người hiếm hoi Levi hoàn toàn tin tưởng, tuân theo mọi mệnh lệnh và phán đoán của anh ta. Tuy nhiên, điều này không ngăn Levi nói chuyện với Erwin theo thói thô lỗ của anh. Erwin cũng là một trong số ít những người có thể trò chuyện bình thường với Levi, và thậm chí có thể đùa vài câu qua lại.

3. Hange Zoë – Levi được giới thiệu với Hange trong ngày đầu tiên anh đi trinh sát với tư cách thành viên Đoàn Trinh Sát. Levi ngay lập tức dẹp bỏ ý định làm quen của Hange, nhưng mối quan hệ của họ cuối cùng vẫn tiến triển qua nhiều năm. Tại thời điểm của câu chuyện, Levi và Hange đã trở nên thân hơn, mặc dù Levi vẫn khó chịu bởi sự ám ảnh của cô về Titan, và không thích sự liều lĩnh của cô. Levi đã dần trở nên quen thuộc với Hange, đã có thể thoải mái vươn ra giúp đỡ và quở trách cô mỗi khi cô đi quá xa giới hạn. Sau nhiều năm làm việc cùng nhau, cả hai hình thành một sự tin tưởng, và Levi không nghi ngờ bất cứ giả thuyết nào cô đưa ra về lũ Titan, kể cả khi anh có thể không thích chúng.

4. Mikasa Ackerman – Mikasa ngay từ đầu đã không ưa Levi, một trong những hành động của anh mà cô chứng kiến là việc anh tấn công Eren tại phiên toà xét xử. Kể từ đó, Mikasa đã luôn đối nghịch với Levi, thề rằng sẽ có một ngày bắt anh trả giá cho việc mình làm. Cô sau đó đả kích Levi, đổ lỗi cho anh về việc Eren bị nữ Titan bắt, và sự bất cẩn của cô cuối cùng lại khiến Levi vì cứu cô mà bị thương. Trong thời gian rời nhiệm vụ, Levi kiên trì khuyên bảo Mikasa, cô đã vô cùng hối hận vì sai lầm của mình và cố gắng bảo vệ Eren thay cho anh. Khi Binh đoàn Trinh Sát nổi loạn, Mikasa đã dẹp bỏ thù hằn với Levi sang bên, và chọn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của anh. Cả hai mang cùng họ Ackerman, mặc dù quan hệ giữa họ vẫn chưa được xác định.

Levi đứng đầu danh sách bình chọn Nhân vật được yêu thích nhất, thậm chí hơn cả nhân vật chính, Eren Yeager.

Chức danh của Levi dịch sát nghĩa là “chỉ huy binh lính” (兵士長Heishichō?) trong Binh đoàn Trinh Sát. Danh hiệu này thường được rút ngắn và dịch thành “Đội trưởng” (兵長 Heichō?), và thường được gọi bởi các đồng đội của anh.

Tên của anh gốc từ tiếng Do Thái, và có nghĩa là “gắn kết” hay “kết hợp”.

“Levi” còn là tên vắn tắt của “Levente” trong tiếng Hungari, nghĩa là “tồn tại” và gốc từ tiếng Slavic.

Tên anh lấy cảm hứng từ một nhân vật trong bộ tư liệu ‘Jesus Camp’ của Mỹ.

Tuổi tác của Levi là một trong số những bí ẩn được Isayama gợi ý trong buổi phỏng vấn. Anh ấy đã nói rằng Levi “già đến ngạc nhiên”, nhưng từ chối cho câu trả lời chính xác ngoài sự thật rằng anh “lớn hơn 30 tuổi”. Anh ấy còn gợi ý rằng điều này có thể ảnh hưởng đến một yếu tố trong tương lai của câu chuyện.
_______________________________________
Don’t repost, tks!

Trans: Phi Phi (Uyển Nhi)
Edit: Titan Gà
Cre: SnK wiki

1 Responses to Levi Ackerman

  1. Nguyệt nói:

    Giờ mình mới bik đc thông tin cá nhân của anh Lệ

    Thích

Bình luận về bài viết này